PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH

 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI

GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

       Trường mầm non Hồng Thái được thành lập từ năm 1969, những năm đầu thành lập trường còn nằm rải rác trên địa bàn của 5 khu dân cư. Đến năm 2013 trường được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quy hoạch và xây trường về khu trung tâm với diện tích là 8.438.m2. Trường có 11 phòng học và các phòng chức năng trong đó diện tích phòng học là 1.584m2, diện tích sân chơi là 3000m2,  diện tích các phòng chức năng và khu nhà hiệu bộ là 200m2; khu vui chơi phát triển thể chất và vườn cây của trẻ là 2000m2. Trường có khuôn viên đẹp, gọn gàng ngăn nắp, có tường bao xung quanh, có đầy đủ các công trình phụ trợ, nhà vệ sinh, phòng ngủ, các phòng chức năng, bếp ăn một chiều, công trình nước sạch hợp vệ sinh, hệ thống sân vườn được quy hoạch gọn gàng. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu '' Tập thể lao động tiên tiến''    

Cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường, đáp ứng yêu cầu chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn là 100 %

II. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

         1. Điểm mạnh

* Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

-  Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết thống nhất, có tinh thần học hỏi giúp đỡ nhau cùng tiến bộ có trách nhiệm trong công việc. Nhà trường có 28 cán bộ GV, NV

* Cơ sở vật chất: Trường có đủ phòng học thiết kế phù hợp, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ, có bếp ăn 1 chiều  các trang thiết bị phục vụ công tác bán trú tương đối hiện đại đảm bảo theo qui định, đáp ứng yêu cầu cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

* Chất lượng chăm sóc giáo dục

           Tỷ lệ trẻ huy động ra lớp hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra và năm sau huy động cao hơn năm trước riêng

            Địa phương đạt phổ cập Giáo dục - xóa mù chữ và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi.

 100% số nhóm lớp luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh, không để xẩy ra dịch bệnh, ngộ độc trong nhà trường. 100% cháu đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần cho trẻ.

100% số nhóm lớp thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ trong năm học không có trẻ bị ngộ độc ở trường

       + Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non. Bé chăm đạt: 98%. Bé ngoan đạt: 90%, Ngoan TD: 83%

         + Trong các năm học đã tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ: Khai giảng, tết Trung thu, ngày nhà  giáo Việt Nam 20-11, Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, tết nguyên đán, tết thiếu nhi 1/6. Các hoạt động đi dạo đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm quan các di tích lịch sử. Tổ chức tốt tiệc Buffet, sinh nhật

       + Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến;

       + Nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 5/2013. Công nhận lại vào năm 2018

         2. Điểm hạn chế

* Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

- Chất lượng đội ngũ GV chưa đồng đều, giáo viên xuất sắc còn ít. nhiều giáo viên việc áp dụng công nghệ thông tin chưa thành thạo

- Phần lớn giáo viên trong trường đã ngoài 42 tuổi nên khi tiếp cận với nội dung mới còn chậm, ít sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động giáo dục.

- Công tác tư vấn hướng dẫn về chuyên môn cho giáo viên của cán bộ quản lý chưa nhiều chưa tạo nên chuyển biến tích cực.

- Tiền công với giáo viên hợp đồng thấp, vì vậy chưa yên tâm công tác và gắn bó với nghề

         * Cơ sở vật chất: Trường chưa có phòng giáo dục thể chất, âm nhạc, phòng hành chính quản trị, trang thiết bị điện nước xuống cấp, đồ chơi ngoài trời chưa

phong phú, đồ dùng tự làm mau hỏng. Các khối công trình trong nhà trường chưa được liên hoàn việc vận chuyển thức ăn từ nhà bếp đến nhóm lớp còn khó khăn

         * Chất lượng chăm sóc giáo dục

         + Tỷ lệ đến trường đối với nhà trẻ đặc biệt là nhóm 18-24 tháng đầu năm và tỷ lệ chuyên chăm các nhóm bé còn thấp

         + Tổ chức các hoạt động trải nghiệm chưa nhiều, hiệu quả chưa cao

         3. Thời cơ

- Trong những năm gần đây ngành Giáo dục Đào tạo  nói chung và bậc học mầm non huyện Ninh Giang nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Các phong trào học tập, phong trào đổi mới giáo dục được bậc học phát động, triển khai có hiệu quả. Lãnh đạo cấp học đã làm tốt công tác tham mưu về quyền lợi cho đội ngũ giáo viên vì thế đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ Nhà giáo, bậc học mầm non huyện Ninh Giang đã quan tâm công tác bồi dưỡng đội ngũ. Chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục. Chỉ đạo có hiệu quả các phong trào thi đua, các chuyên đề, các hội thi thiết thực, hiệu quả, hướng dẫn tư vấn kịp thời những khó khăn vướng mắc vì thế chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn. Công tác quản lí của các trường có nề nếp, hiệu quả, GV tích cực, nhiệt tình, sáng tạo, chất lượng GD tốt, có nhiều trường đạt chuẩn quốc gia đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 - Trường được UBND xã đầu tư xây dựng với tổng diện tích  là 8.427m2, với 11 phòng học kiên cố cao tầng. Lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban nghành đoàn thể quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển GDMN của nhà trường tạo mọi điều kiện để nhà trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2013 và công nhận lại vào năm 2018 hướng chuẩn quốc gia mức độ II vào những năm tiếp theo.

- Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, sự phối hợp chặt chẽ của cha mẹ trẻ đặc biệt của ban đại diện phụ huynh trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động GD; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, ngày lễ, ngày hội, các hoạt động trải nghiệm...

Hiện nay công nghệ thông tin rất phát triển, công tác tuyeen truyền về giáo dục Mầm non đến phụ huynh, cộng đồng đa, nhanh, hiệu quả hơn qua các trang mạng, trang web PGD, Facebook, Zalo

   4. Thách thức

            - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua có sự đột phá mạnh mẽ, có nhiều đổi mới sáng tạo. Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn huyện đã có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo dục phát triển cao trong thời gian tới. Đứng trước sự phát triển của bậc học nếu như trường mầm non Hồng Thái không có sự nỗ lực, cố gắng học hỏi vươn lên sẽ bị tụt hậu.

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã về phát triển kinh tế- xã hội- an ninh quốc phòng, luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà trường. Song để đáp ứng với điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu hiện nay thì địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí.

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Hồng Thái là địa phương thuần nông, nghề phụ chậm phát triển; tỷ lệ cha mẹ học sinh thường xuyên làm ăn xa gia đình cao; là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường,cũng như việc hỗ trợ nhà trường tăng cường CSVC còn gặp nhiều khó khăn.

          - Công tác truyền thông về GDMN thuận lợi có nhiều hình thức dễ đến với phụ huynh, cộng đồng nhưng trong những năm qua số lượng bài tuyên truyền còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

- Một số viên chức bằng lòng với kết quả hiện tại không tìm tòi sáng tạo, ngại phấn đấu. chưa thực sư đổi mới trong công tác soạn giảng. Một số giáo viên hợp đồng do chế độ đãi ngộ còn thấp vì thế họ chưa thực sự nhiệt tình, chưa tích cực tìm tòi sáng tạo trong công việc,

            III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

         1. Tầm nhìn  

Một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo là môi trường trẻ luôn được yêu thương, được an toàn, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn và có những kĩ năng tốt.

         2. Sứ mệnh

Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

 - Tinh thần đoàn kết

 - Trách nhiệm, nhiệt huyết

 -  Lòng yêu thương, tính trung thực

 - Tích cực, sáng tạo

       - Sự hợp tác, hướng vươn lên

        4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

- "Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

- "Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

       IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN

    1. Mục tiêu chiến lược:  Nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, phấn đấu đạt kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và  hướng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

  2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

       - Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2.

        - Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới nâng cao chất lượng “toàn diện”;

        - Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp

thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;

      - Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;

- Tham mưu với địa phương xây dựng hà hiệu bộ, cải tạo vườn trường làm khu trải nghiệm cho trẻ

      V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

 1. Phát triển qui mô trường lớp

      1.1. Chỉ tiêu: - Giữ vững quy mô trường lớp

- Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ đến trường mẫu giáo  đạt 100%; Nhà trẻ: 50% trở lên

1.2. Giải pháp thực hiện

       - Hàng năm, điều tra nắm rõ số trẻ trong độ tuổi, thực hiện tuyên truyền để phụ huynh đưa trẻ đến lớp đúng độ tuổi

          - Tham mưu với Ủy ban nhân dân xã xây dựng phòng giáo dục thể chất, âm nhạc, khu hành chính quản trị.

      -  Nhà trường xây dựng qui mô nhóm lớp cần sát thực tế huy động trẻ, điều kiện cơ sở vật chất, đúng định mức qui định và có tính ổn định. Cơ cấu số lượng nhóm lớp cân đối, hợp lí giữa nhà trẻ và mẫu giáo, tỉ lệ nhóm trẻ trong tổng số nhóm, lớp không dưới 25%. Trẻ được phân tách học đúng độ tuổi

          - Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, kết hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

          - Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, hội phụ huynh với nhà trường, không ngừng nâng cao việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, tạo lòng tin với toàn thể phụ huynh và nhân dân.

       2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

 2.1. Chỉ tiêu:

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần không để xẩy ra dịch bệnh, ngộ độc trong nhà trường. Tỷ lệ  trẻ ăn bán trú tại trường 100%

- Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng và thấp còi xuống dưới 1%                                             - 100% nhóm, lớp thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình giáo dục Mầm non; Hàng năm. Bé chăm đạt:  98%. Bé ngoan đạt: 90%

        - Chất lượng giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ hàng năm đạt trên 90%.

- Hàng năm đều có giáo viên và trẻ tham gia thi các hội thi do các cấp phát động và có giải thưởng.

        2.2. Giải pháp thực hiện

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT . Thực hiện nghiêm túc nội dung Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NV và phụ huynh .Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất.  Nâng cao chất lượng trực bảo vệ trường 24/24h

           - Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất. Thực hiện nghiệm túc các qui định về công tác bán trú, các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Xây dựng chế độ ăn cho trẻ đảm bảo cân đối, đa dạng, hợp lí, phù hợp.  Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc vệ sinh. Thực hiện tốt công tác y tế trường học. Làm tốt công tác giáo dục hòa nhập

       - Hướng dẫn giáo viên tiếp tục đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tinh gọn, phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ. Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm

      3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

 3.1. Chỉ tiêu:

        - 100% CBGV không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi pham luật an toàn giao thông, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú

         - 85% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng công nghệ thông tin

- Phát triển từ 1,2 đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 đến 3 giáo viên đạt GV giỏi cấp huyện

- 100% cán bộ quản lý và giáo viên được đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp cán bộ QL được đánh giá xếp loại theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong đó 100% xếp loại tốt , khá. 100% cán bộ, GV, NV tham gia viết sáng kiến. Phấn đấu có 12 sáng kiến đạt cấp huyện

3.2 Giải pháp thực hiện

- Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Coi trọng bồi dưỡng GV qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài giảng. Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực

- Tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, chọn giáo viên xuất sắc dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện  khối 5 tuổi kết hợp thi “Đồ dùng, đồ chơi ngoài trời tự làm” cấp huyện, thi tổ trưởng chuyên môn giỏi, Giao lưu “Ngày hội Âm nhạc của bé” cấp huyện.

-  Cán bộ quản lý luôn đổi mới công tác quản lý. Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với nhà giáo và CBQL giáo dục; thực hiện hợp đồng lao động, đóng BHXH, nâng lương đúng qui định; Khen thưởng, động viên kịp thời. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng số lượng GV, CBQL biết ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý.

       - Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non để đánh giá phân loại GV.  Từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng GV hàng năm

     4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

4.1. Chỉ tiêu:

         - Đạt các tiêu chuẩn về quy định trường chuẩn Quốc gia, Đảm bảo có đủ  phòng học bàn ghế đúng quy cách, có tủ đựng đồ dùngcác trang thiết bị hiện đại phục vụ chương trình GDMN

- Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp

           - Bổ sung đồ dùng đồ chơi ngoài trời, cải tạo khu phát triển vận động, trang trí tạo môi trường ngoài lớp học.

4.2. Giải pháp thực hiện:

           - Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng hội trường, phòng phát triển thể chất. 

          -  Huy động mọi nguồn lực để xây dựng  khu vui chơi phát triển vận động, vườn trường, bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động

         - Khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có; phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ CBQL,GV; rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho GV, CBQL trong nhà trường  BGH cần tăng cường kiểm tra việc sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi, thiết bị tại các lớp. Thực hiện bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng

            5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN

     5.1. Chỉ tiêu:

Trang bị bổ sung hệ thống máy tính, ti vi, máy chiếu các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, tiến tới đạt các tiêu chí về trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2025

-  Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt trên 30% và đạt 50% vào năm 2025

- Thực hiện công tác tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh của xã, trang Web, zalo, Facebook của trường, thông qua các cuộc họp phụ huynh, các hội thi, ngày hội ngày lễ, qua bảng tin của trường, thông qua giờ đón trả trẻ...

5.2. Giải pháp thực hiện:

-  Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí và huy động các nguồn lực tài trợ, ủng hộ của CMHS, các tổ chức đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn  để thực hiện đầu tư  hệ thống máy tính, máy chiếu, ti vi  cho các nhóm lớp

- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành và của tỉnh về đổi mới và phát triển GDMN. Tích cực, chủ động truyền thông các hoạt động của ngành, của trường biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến, phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo khoa học và đăng tải đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của bậc học trên Website của trường.

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu phổ cập GDMNTNT và phát triển GDMN của địa phương.

           -  Chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân thông qua việc tổ chức các lễ hội, qua tổ chức hội thi, qua đài phát thanh địa phương và các trang mạng xã hội do nhà trường thiết lập

       VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

          - Giai đoạn 1 : Từ năm 2019 – 2021:

+ Trình kế hoạch xin ý kiến phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

          + Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

            + Xây dựng Kế hoạch thực hiện chi tiết các nhiệm vụ theo từng năm học.

+ Thực hiện hiệu quả Đề án tổ chức sắp xếp các trường Mầm non, phổ thông công lập tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019-2020 theo Quyết định số 1956/ QĐ-UBND ngày 7/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh và kế hoạch của UBND huyện

          + Tham mưu với địa phương xây dựng các phòng hành chính quản trị

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tập trung bồi dưỡng chất lượng trong nhà trường.

+ Tu sửa, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trên nhóm lớp và phục vụ công tác bán trú, cải tạo lại khu vui chơi trải nghiệm cho trẻ.

          + Giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và kiểm định chất lượng cấp độ 3.

            - Giai đoạn 2 : Từ năm 2021 – 2023

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

          + Tham mưu với địa phương hoàn thiện đưa vào sử dụng các phòng hành chính quản trị. Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tài trợ, để tăng cường cơ sở vật chất bổ xung trang thiết bị chăm sóc giáo dục trẻ.

            + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I.

          - Giai đoạn 3 : Từ năm 2023 – 2025

          + Tham mưu với địa phương tiếp tục đầu tư tu sửa cơ sở vật chất, nâng cấp đường cấp thoát nước.

          + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I. Trang bị các thiết bị hiện đại đảm bảo theo yêu cầu trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ III và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

          2. Phân công nhiệm vụ

          - Hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu KHCL. Trong quá trình thực hiện cần tập trung theo dõi đánh giá, rút kinh nghiệm. Hàng năm kịp thời điều chỉnh bổ sung và giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện Kế hoạch có hiệu quả, tổng kết thực hiện kế hoạch vào quý I năm 2025.                                                     

- Phó hiệu trưởng: Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng): Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Giáo viên, nhân viên: Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này. Phối hợp với nhà trường thực hiện thành công kế hoạch chiến lược.

            VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận:

          Để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường đúng theo lộ trình việc đầu tiên là phải làm tốt công tác tham mưu, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường. Tiếp đến là triển khai các kế hoạch một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra điều chỉnh kế hoạch. Xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

    2. Kiến nghị:

          2.1. Đối với Phòng Giáo dục Ninh Giang

          Tạo điều kiện, quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, tư vấn giúp để nhà trường thực hiện đúng theo kế hoạch.

          2.2. Đối với chính quyền địa phương

          Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Tạo điều kiện cho nhà trường trong việc huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học.

               Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Hồng Thái giai đoạn 2019 - 2025. Kế hoạch chiến lược này nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển  nhà trường trong thời gian 5 năm tới. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường  thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện có hiệu quả./.

 

 

 

HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

 

 

                                  Trịnh Thị Dịu

                      

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện hướng dẫn số 1126/SGDĐT-GDMN, ngày 18/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về hướng dẫn nội dung, kế hoạch tổ chức các hội thi giáo dục Mầm non năm học 2014 – 2015; Kế hoạch ... Cập nhật lúc : 0 giờ 38 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Ngày 15/01/2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang tổ chức hội thi “Bé tài năng, khỏe, ngoan” cấp huyện với sự tham gia của 04 đội là các bé đến từ các trường mầm non: Hồng Phúc, Đồ ... Cập nhật lúc : 0 giờ 36 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Sức khỏe giữ vai trò quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ. TS-BS Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng phòng Dinh dưỡng cộng đồng (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) tư vấn cho các bà mẹ về chế độ din ... Cập nhật lúc : 0 giờ 33 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Được sự đồng ý của Sở GD&ĐT và UBND Ngày 24/12/2012, trường mầm non Thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón Bằng công nhận trư ... Cập nhật lúc : 0 giờ 24 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Trường mầm non Ái Quốc Tp Hải Dương tổ chức hội thi chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả năm học 2012-2013. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 57 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2014
Xem chi tiết
Ngày 28/8/2014, bậc học Mầm non thành phố Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 16 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/8/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012 – 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013 – 2014 và tổng kết hoạt đ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Trong nhiều năm học trở lại đây, trường Mầm non Lê Thanh Nghị TP Hải Dương đã được Phòng giáo dục và đào tạo thành phố ghi nhận là một trong những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong c ... Cập nhật lúc : 23 giờ 27 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết