PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

Không bỏ bữa ăn sáng

Để có sức khỏe, hoạt động trí óc tốt, trẻ cần thường xuyên nhận đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu của cơ thể, bằng cách ăn đầy đủ trong các bữa chính và thêm vài bữa phụ. Đặc biệt, bữa ăn sáng là rất quan trọng.

Bữa ăn sáng đầy đủ phải cung cấp từ 1/4 đến 1/3 nhu cầu năng lượng của cả ngày cho cơ thể. Chế độ ăn cần giàu đạm (thịt, cá, trứng, đậu nành, sữa), một ít tinh bột (ngũ cốc thô), rau và trái cây. Thịt, cá, trứng, sữa cung cấp chất đạm giúp cung cấp acid amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường hoạt động trí não. Nếu chỉ ăn tinh bột mà thiếu đạm sẽ dễ buồn ngủ, trí óc kém linh hoạt, nhanh đói. Vitamin và chất khoáng từ trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn. Tránh ăn quá no sẽ dễ buồn ngủ.

Ăn gì để học tốt?

Chất bột đường: Nên chọn thực phẩm (TP) tạo sự hấp thu chậm như: ngũ cốc thô (gạo không xát trắng, bánh mì đen, khoai, bắp...); trái cây không quá ngọt như: bưởi, táo, sơ-ri, nho ta (ăn trái sẽ tốt hơn uống nước ép); tránh các TP: nước ngọt, bánh kẹo, thức uống có đường...

Chất béo thiết yếu (omega-3 và omega-6): Omega-3 có trong các loại cá béo (cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi). Omega-6 có trong các loại hạt nhiều dầu (hạt bí đỏ, hạt hướng dương, mè) và dầu thực vật. Để hoạt động trí não tốt, nên ăn ít nhất là ba lần cá/tuần.

Phospholipid: Có nhiều trong lòng đỏ trứng và nội tạng, giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh, thúc đẩy sự truyền các tín hiệu trong não dễ dàng.

Acid amin: Hai loại acid amin quan trọng là tryptophan và tyrosine. Tryptophan giúp não thư giãn, có nhiều trong sữa, yaourt, phô mai, thịt, cá, trứng, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, mè, đậu phộng, tảo spirulina. Tyrosine "thức tỉnh" não, làm cơ thể năng động hơn.

Vitamin và khoáng chất: Giúp các chất trên phát huy tác dụng. Đặc biệt là các vitamin nhóm B (ngũ cốc thô, các loại rau, vitamin C (rau, trái cây tươi), acid folic (rau lá xanh đậm), magiê (rau xanh, các loại hạt), mangan (các loại hạt, trái cây, trà), kẽm (hàu, hải sản, thịt cá, các loại hạt). Chất chống oxy hóa (vitamin E, vitamine C, beta-caroten...) giúp bảo vệ não.

Iốt và sắt: Là hai vi chất rất cần cho bộ não, thiếu chất sắt trẻ dễ bị thiếu máu dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kém tập trung, buồn ngủ. Nên sử dụng muối iốt trong chế biến thức ăn hàng ngày. Chất sắt có nhiều trong huyết, gan, thịt, cá, trứng, rau xanh, các loại đậu. Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn từ nguồn thực vật. Trái cây tươi giàu vitamin C (cam, bưởi, táo, đu đủ) sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt. Không nên uống nước trà đặc ngay sau bữa ăn chính vì sẽ ức chế hấp thu chất sắt.

Một số quan niệm sai lầm

- Không dám ăn trứng vì sợ bị... điểm "0" (!): Trứng là TP giàu đạm, có nhiều acid amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối, rất cần cho cơ thể.

- Không dám ăn chuối vì sợ... trượt (!): Chuối chín cây giàu vitamin cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của não.

- Ăn nhiều óc heo để bổ óc (!): óc heo chứa nhiều cholesterol và chất béo trong óc heo là chất béo no, ăn nhiều sẽ bất lợi cho cơ thể.

- Ăn chè đậu xanh, đỏ để thi đậu (!): Trong các loại đậu thì đậu nành chứa hầu hết các acid amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối cần cho cơ thể. Do đó, đậu nành và sản phẩm (đậu hũ, sữa đậu nành) sẽ tốt hơn các loại đậu xanh, đỏ.

- Ăn bí đỏ bổ óc: Bí đỏ chứa nhiều beta-caroten là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não. Tuy nhiên, hạt bí đỏ mới thật sự bổ óc do chứa nhiều acid béo không no cần cho tế bào não.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện hướng dẫn số 1126/SGDĐT-GDMN, ngày 18/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về hướng dẫn nội dung, kế hoạch tổ chức các hội thi giáo dục Mầm non năm học 2014 – 2015; Kế hoạch ... Cập nhật lúc : 0 giờ 38 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Ngày 15/01/2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang tổ chức hội thi “Bé tài năng, khỏe, ngoan” cấp huyện với sự tham gia của 04 đội là các bé đến từ các trường mầm non: Hồng Phúc, Đồ ... Cập nhật lúc : 0 giờ 36 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Sức khỏe giữ vai trò quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ. TS-BS Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng phòng Dinh dưỡng cộng đồng (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) tư vấn cho các bà mẹ về chế độ din ... Cập nhật lúc : 0 giờ 33 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Được sự đồng ý của Sở GD&ĐT và UBND Ngày 24/12/2012, trường mầm non Thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón Bằng công nhận trư ... Cập nhật lúc : 0 giờ 24 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Trường mầm non Ái Quốc Tp Hải Dương tổ chức hội thi chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả năm học 2012-2013. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 57 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2014
Xem chi tiết
Ngày 28/8/2014, bậc học Mầm non thành phố Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 16 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/8/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012 – 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013 – 2014 và tổng kết hoạt đ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Trong nhiều năm học trở lại đây, trường Mầm non Lê Thanh Nghị TP Hải Dương đã được Phòng giáo dục và đào tạo thành phố ghi nhận là một trong những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong c ... Cập nhật lúc : 23 giờ 27 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết